วันอังคารที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

บันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 8
วันอังคาร 4 มกราคม 2554

ในคาบเรียนนี้อาจารย์ได้สาธิตวิธีการพับกระดาษเป็นสมุดเล่มเล็กและให้นักศึกษาให้นักศึกษาและมอบหมายงานให้ไปทำสมุดล่มเล็กมาส่งโดยนักศึกษาจะทำเป็นเรื่องราวหรืออะไรก็ได้ตามที่อยากให้เป็นและแจกใบงานที่เป็นเกมให้หาพยัญชนะให้นักศึกษไปทำโดยให้นับว่ามีทั้งหมดกี่ตัวและก็ได้พูดถึงความหมายของภาษาซึ่งมีความหมายดังนี้

- ภาษาเป็นสัญลักษณ์หรือรหัสใช้แทนสัตว์สิ่งของ สถานที่ กิริยาอาการและเหตุการณ์ เช่น เด็ก กิน ขนม
- ภาษาเป็นสัญลักษณ์ของมโนทัศน์เกี่ยวกับโลกหรือ ประมวลประสบการณ์ เช่น บ้าน ประเทศ ความเศร้าโศก
- ภาษาเป็นระบบโดยมีระบบเกณฑ์ที่ค่อนข้างจะคงที่ เช่น มีคำที่เป็นประธาน กิริยา กรรม

องค์ประกอบของภาษา
- เสียง
- การอ่าน
- สัญลักษณ์การอ่าน
- ระบบเสียง
- ตัวอักษร
- ไวยกรณ์
- คำ
- ประโยค
- คำศัพท์
- ความหมาย
- ประโยคข้อความ

ความหมายของจุดมุ่งหมายการสอนภาษา
- การใช้ภาษาเน้นวิธีการสื่อสารอย่างมีความหมาย
- การฟังและประสบการณ์ การอ่านเน้นที่การเข้าใจความหมาย
- การพูดและประสบการณ์การเขียนเน้นการสร้างหรือแสดงออกถึงความหมาย

ลักษณะของภาษา
เนื้อหาของภาษาได้แก่ หัวข้อ เนื้อเรื่อง หรือความหมายของสารจะใช้สื่อกับผู้อื่นประกอบ
ชื่อของคน สัตว์ สิ่งของ เหตุการณ์เนื้อหาของภาษา

สำหรับบรรยากาศในคาบเรียนนี้ก็สนุกดีค่ะเพราะอาจารย์สอนทำสมุดเล่มเล็กได้ตัด
ได้สร้างสรรค์แค่นี้ก็ทำให้ดิฉันมีความสุขแล้วค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น